Thứ Ba, 26 tháng 7, 2011

Họ hàng Bánh xèo


Họ hàng Bánh xèo
Bánh xèo Việt Nam đã nổi tiếng với lớp bột giòn vàng óng, thơm phức. Lại còn nhân phong phú với tôm, thịt, đậu xanh, giá, nấm, bông điên điển… cuốn với rau cải xanh, chấm nước mắm chua ngọt mà đủ hương vị.

Riêng tại Việt Nam, bánh xèo đã có những khúc biến tấu đầy thú vị. Tại Huế, món ăn này thường được gọi là bánh khoái và thường kèm với thịt nướng, nước chấm là nước lèo gồm tương, gan, lạc.
Tại miền Nam Việt Nam, bánh có cho thêm trứng và người ta ăn bánh xèo chấm nước mắm chua ngọt. Tại miền Bắc, nhân bánh xèo ngoài các thành phần như các nơi khác còn thêm củ đậu thái mỏng hoặc khoai môn thái sợi.
 
Các loại rau ăn kèm với bánh xèo rất đa dạng gồm rau diếp, cải xanh, rau diếp cá, tía tô, rau húng, lá quế, lá cơm nguội non...
Ở Cần Thơ có thêm lá chiết, ở Đồng Tháp thêm lá bằng lăng, ở Vĩnh Long có thêm lá xoài non, ở Bạc Liêu có thêm lá cách. Cầu kỳ nhất là ở các vùng miền Trung Việt Nam, ngoài rau sống, còn thêm quả vả chát, khế chua ..

 
Bánh xèo Phan Thiết khác với bánh xèo ở những nơi khác là bánh nhỏ chỉ bằng cái lòng chén và không cuốn với rau xà lách mà thả vào tô nước mắm chín (nước mắm đã được giã với tỏi và ớt).
Bánh xèo Pháp
Nhắc đến bánh xèo các nước không thể không nói đến bánh crêpe của Pháp. Một kiểu bánh xèo Tây ngon lạ, đặc sản làm từ bột lúa mì hoặc lúa mạch, trộn với sữa, trứng, bơ, sau đó tráng mỏng hình tròn rồi chiên vàng cả hai mặt.
Bánh crêpe còn phong phú hơn các loại bánh xèo các nước, bởi nó vừa có thể làm theo kiểu bánh mặn và cả bánh ngọt. Với món crêpe mặn, bột thường dùng là bột lúa mạch đen, nhân bánh có thể là jambon, nấm, phômai hoặc thịt vịt, gà...
Trên cùng không thể thiếu một lớp phômai mỏng, nóng chảy, vừa béo vừa giúp món bánh không bị khô, cứng khi ăn. Crêpe ngọt có sắc vàng nhẹ, bởi được làm từ bột mì pha với sữa và trứng.
Crêpe ngọt thường được ăn kèm với xốt sôcôla, xốt caramel, xốt dâu, kem tươi, hạnh nhân... đủ hương vị, màu sắc; crêpe ngọt đã làm hài lòng dân hảo ngọt.
Bánh xèo Hàn Quốc

Xứ Hàn Quốc cũng có món bánh xèo, mà người bản xứ gọi là Jijimi. Hương thơm và tiếng “xèo xèo” phát ra khi đổ bánh Hàn thật sinh động. Bánh được làm từ bột mì, trứng, tôm, thịt, hành lá và hành tây.
Bột bánh khuấy lỏng rồi cho trứng, gia vị, hành lá và hành tây vào. Hỗn hợp bột bánh đã có sẵn, trước khi đổ, người ta cầm vá quậy bột lên cho đều với các nguyên liệu khác rồi múc bột đổ lên một chiếc chảo bằng mặt nóng rang. Cách đổ bánh xèo này khá giống với cách đổ bánh xèo Việt Nam.
Nhưng thay vì để bột dàn đều trải mỏng thì bột bánh xèo Hàn lại làm gọn lại để bánh dày hơn. Nhờ lượng hành lá khá nhiều trong bột khiến bánh xèo toả hương thơm phưng phức, na ná như bánh hẹ của người Hoa. Bánh được chiên đến lúc vàng đều.
Bánh xèo Nhật
Bánh xèo Nhật có tên Okonomiyaki, có hương vị riêng khác hẳn các món bánh xèo Việt Nam và Hàn Quốc. Thoạt nhìn, bánh xèo Nhật Bản có hình dáng khá giống món pizza.
Nguyên liệu bánh gồm có bột mì, bắp cải, thịt, tôm, mực, bột rong biển... Tuỳ người chế biến, bánh có thể nướng hoặc chiên.
 
Để nướng được một cái bánh xèo dậy mùi thơm, ra màu sắc vàng ươm đòi hỏi sự khéo léo của người thực hiện. Đầu tiên, người ta tráng một lớp bột lên mặt chiếc bàn nướng hoặc trong một cái chảo. Tiếp theo cho bắp cải và nhân bánh vào, nhân thì tùy loại mà khách yêu cầu.
Okonomiyaki được coi là một sự biến tấu đầy thú vị, vì trong tiếng Nhật okonomi có nghĩa là tuỳ ý. Người ăn có thể yêu cầu cho bất cứ thứ gì vào làm nhân bánh xèo cũng được, chẳng hạn thịt heo, mực, tôm, cá… cuối cùng cho thêm một lớp bột lên trên cùng.
Hơi nóng sẽ làm bánh chín từ từ. Để bánh chín vàng, đầu bếp phải canh đảo bánh. Sau khi chín, phết một lớp xốt sosu, mayonaise lên mặt bánh rồi rắc rong biển cắt sợi lên.
Bánh xèo Nga
Bánh xèo – blin (блин) có thể coi như tấm cạc – vi dít của ẩm thực Nga. Đó không chỉ đơn thuần là một món ăn, mà còn là vật không thể thiếu được trong nhiều lễ nghi của người Nga.
Bánh xèo – blin đi theo người Nga từ khi sinh ra (người ta cho sản phụ ăn bánh xèo để sinh nở mẹ tròn con vuông) cho đến tận lúc xuống mồ (trong lễ tang cũng luôn luôn có bánh xèo người ta đem chiếc bánh xèo đầu tiên cho những người ăn mày, để những người này tưởng nhớ đến người đã khuất).
 
Món bánh xèo truyền thống của Nga được làm từ bột kiều mạch. Loại bánh xèo làm từ bột mì tiểu mạch không làm có độ xốp như bột kiều mạch. Ngoài ra, bánh xèo làm từ bột kiều mạch còn có vị hơi chua rất ngon. 
Loại bánh xèo này được làm như thế này: 2 cốc bột kiều mạch, 2 cốc sữa, 30 g men và muối. Bột bánh được làm từ khoảng 2 – 3 giờ trước khi đổ bánh. Bột được hòa trong sữa ấm, hay trong nước ấm với chút muối và men đã hòa tan trong một ít sữa, rồi tất cả được để vào chỗ ấm.
Khi bột đã dậy men thì người ta sẽ không đảo bột và rán bánh xèo trên một chiếc chảo nóng đã bôi dầu. Bánh xèo được dọn cùng với bơ, smetana, trứng cá, cá trích ít muối hay cá tươi, với mứt hoa quả và mật ong. Người ta còn ăn bánh xèo kiều mạch với dầu ăn nữa.

Theo ciaovn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean