Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2011

Bánh đa cua An Biên


 Bánh đa cua An Biên

Các món ăn làm từ cua đồng vốn đã quá thân thuộc với những người dân đồng bằng Bắc Bộ. Trong số đó, bánh đa cua là một món ăn độc đáo có nguồn gốc từ thành phố biển Hải Phòng và đang theo chân người dân nơi đây làm giàu thêm nét ẩm thực của thủ đô Hà Nội.

Trong một ca khúc về Hải Phòng, nhạc sĩ Trần Tiến đã viết: " thật thà như bánh đa cua...". Bánh đa cua thật thà bởi các thức ăn đi kèm của nó đều có những cái rất riêng, không thành phần nào bị làm ẩn khuất mà vẫn hài hoà bổ trợ cho nhau. Nước dùng thơm ngọt, đậm vị cua và nước xương; bánh đa tươi dẻo dẻo, dai dai; chả lá lốt thơm phức, rau muống tươi giòn; hành phi thơm nức lòng thực khách. Bấy nhiêu “thật thà” đã đủ làm cho thực khách thấy lý thú dù chỉ một lần được thưởng thức.

Món bánh đa cua được nhiều người ưu ái, ăn mùa nào cũng hợp. Mùa hè, bánh đa cua khéo léo gọi mời thực khách bằng màu xanh mát mắt của rau muống đầm xanh và giòn, còn mùa đông là vị ấm áp của cua đồng béo ngậy. 



Vài chục năm nay, bánh đa cua Hải Phòng cũng đã theo chân người mà làm giàu thêm ẩm thực khắp nơi. Tuy nhiên, ở mỗi nơi, người ta lại chỉnh sửa và thay đổi cho phù hợp với điều kiện nguyên vật liệu có sẵn ở vùng đất đó. Chính vì thế mà thật hiếm để tìm thấy ở đâu khác ngoài Hải Phòng, một bát bánh đa cua đúng vị ngon nguyên bản.

Thế nhưng, gần đây, người Hà Nội sành ăn lại xôn xao về một quán ăn nằm khiêm tốn trên đường Triệu Việt Vương đã thành công trong việc giới thiệu món bánh đa cua đúng vị Hải Phòng tại vùng đất Kinh Kỳ này. Ngay cả cái tên quán – “An Biên” dường như cũng đã được chủ quán cân nhắc rất kỹ, nhằm nhắc thực khách về nguồn gốc và sự nguyên bản của món bánh đa cua. Vì An Biên vốn là cái tên mà nữ tướng Lê Chân đã đặt cho vùng đất Hải Phòng xưa, khi về đây chiêu mộ binh sĩ, luyện quân, đánh giặc.

Cái làm cho bánh đa cua An Biên đặc biệt lại chẳng phải rau muống, chả lá lốt, vị cua đồng hay hành phi - những thứ có thể tìm thấy ở nhiều nơi, mà lại chính là thứ bánh đa đỏ, đặc sản của Hải Phòng. Bánh đa có màu nâu sậm, là loại bánh được tráng khá kỳ công, sợi bánh mỏng tang, mềm và dai, có vị giòn và đậm. Thứ bánh này, theo như chủ nhà hàng chia sẻ, thì được nhà hàng cầu kỳ vận chuyển từng mẻ, từ làng Dư Hàng Kênh một ngôi làng nhỏ cách trung tâm thành phố Cảng không xa. Chỉ có ở đây, người làm bánh  mới nắm rõ và giữ bí quyết từ khâu ngâm gạo, chế nước khi xay, pha bột và điều chỉnh lửa lò lúc tráng bánh… để đảm bảo những mẻ bánh ra lò vừa ngon, vừa giòn, vừa dai, và quánh.

Không chỉ có thế, thưởng thức bánh đa cua tại An Biên, thực khách còn bất ngờ vì loại tương ớt được dùng trong nhà hàng có vị thơm ngon rất lạ, khi cho thêm vào bát bánh đa cua, thứ tương ớt này nhanh chóng làm cho món ăn đậm đà và ngon lành hơn nữa. Hỏi ra mới biết, người Hải Phòng gọi tương ớt là chíu trương. Chíu trương ngon phải được lên men theo công thức gia truyền do những người Hoa ở Hải Phòng truyền lại.  Hẳn là người tinh tế và kỹ tính lắm chủ quán mới cầu kỳ chuyển từng chai chíu trương lên Hà Nội để đảm bảo vị ngon nguyên bản của bát bánh đa cua.

Nếu không có dịp đến Hải Phòng, bạn có thể chia sẻ "cảm xúc thật thà" của món ăn độc đáo này tại An Biên ngay giữa lòng Hà Nội.


Thông tin cho bạn:

Địa chỉ quán: 168A Triệu Việt Vương – Hà Nội (gần tháp Vincom)
Điện thoại: 042 246 9600
Website: banhdacua.vn
(Nguồn: monngonhanoi)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean