Bài tổng hợp: Biệt thự Á – Âu | Asian – Euro Villa
Biệt thự (Villa) là loại hình nhà ở được thiết kế và xây dựng trên một không gian tương đối hoàn thiện và biệt lập tương đối với không gian xây dựng chung. Đây là một dinh thự có diện tích lớn đứng độc lập trên một mảnh đất rộng rãi, có khuôn viên bao quanh ngôi nhà, rộng rãi và thoáng mát, thường có hàng rào chắn, trong biệt thự thường có bể bơi. Trong biệt thự có một không gian sống tiện nghi và thoải mái, yên tĩnh không ồn ào vì vậy biệt thự thường được tọa lạc ở những vùng ngoại ô, đồng quê, nông trại yên tĩnh.
Bài cùng chuyên đề:
- Các phong cách kiến trúc biệt thự Bắc Mỹ | Picture Dictionary of House Styles in North America and Beyond
- 10 Đặc trưng phong cách kiến trúc biệt thự Bắc Mỹ | Home Style Guide
Biệt thự phải là sự kết hợp hài hoà giữa kiến trúc và cảnh quan xung quanh, kiến trúc phải đảm bảo công năng, hình khối phải đạt tỷ lệ phù hợp. Đẹp và sang trọng là 2 yếu tố cơ bản nhất của một biệt thự.
Nói chung biệt thự thường là nơi ở của những người có thu nhập cao. Biệt thự trong lịch sử được hình thành ở thời kỳ La Mã, là nơi ở của tầng lớp thượng lưu La Mã cổ đại. Sau sự sụp đổ của Cộng hoà La Mã, những nhà biệt thự được chuyển giao cho Giáo Hội để tái sử dụng như một tu viện. Sau đó, chúng dần dần phát triển lại qua các thời Trung Cổ và đến ngày nay…
Ngôi nhà xanh tiết kiệm năng lượng 4M - Sài Gòn, Việt Nam
Căn nhà của một cặp vợ chồng ngoài 30 tuổi, trên lô đất có diện tích 4 x 20 m. Trong quá trình thiết kế, nhóm kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa, Sanuki Daisuke, Nishizawa Shunri đã quan tâm đến các phương pháp tiếp cận sinh thái học, thông qua việc tham khảo nhiều nguyên tắc trong kiến trúc sinh khí hậu và kiến trúc nhà Việt Nam truyền thống với sân trong. Căn nhà chỉ cần điện chiếu sáng vào buổi tối và hoàn toàn không có bất kỳ một chiếc điều hòa nhiệt độ nào.
Cấu trúc ngôi nhà là khung bê tông cốt thép phổ biến ở Việt Nam. Mặt đứng trước và sau hoàn toàn được tạo nên bởi các lớp bồn hoa bằng bê tông, nối hai bức tường bên. Chiều cao và khoảng cách giữa những bồn hoa được điều chỉnh cho phù hợp với sự tăng trưởng của cây, từ 25 cm đến 40 cm. Để tưới cây và chăm sóc dễ dàng, ngôi nhà có hệ thống tưới tự động được đặt bên trong các bồn hoa.
Ngoài mặt đứng, mảng xanh còn được thiết kế trên mái để tạo ra một lớp vỏ bọc có tác dụng chắn ánh nắng trực tiếp từ mặt trời, tiếng ồn từ đường phố và ô nhiễm. Ánh nắng không thể chiếu trực tiếp mà sẽ len lỏi qua lá cây và thay đổi hình dạng. Phía sâu bên trong sẽ là những lớp kính nên căn nhà được cách nhiệt rất tốt. Giữa mảng xanh và lớp kính là những khoảng rộng nên không khí sẽ không bị đốt nóng và thoát lên trên cao qua những dàn thép, tuần hoàn. Nhờ đó, không khí tồn tại trong nhà bao giờ cũng mát mẻ. Đây là giải pháp mà giới chuyên môn gọi là double skin (thuật ngữ về hai lớp da). Hiện nay, hầu hết các công trình xanh trên thế giới sử dụng double skin đều dùng hai lớp kính nhưng ở đây tác giả đã tạo được nét đặt biệt khi “lớp da ngoài” là cây xanh để góp phần hút bớt khí CO2 và nhả khí O2 nhằm cải thiện ô nhiễm môi trường.
Trong nội thất, các bức tường ngăn giữa các phòng được dùng rất ít để tạo sự thông thoáng. Gió tự nhiên cũng luân chuyển dễ dàng hơn qua các khoảng không đó và những khoảng thông tầng. Nội thất tối giản giúp người ở có thể luôn nhìn thấy những mảng xanh của lá cây từ mọi ngóc ngách của ngôi nhà.
Ngôi nhà nhận được ánh sáng từ nhiều hướng khác nhau ở các thời điểm khác nhau trong ngày, tô điểm bởi ánh sáng từ điểm trung tâm của ngôi nhà. Vào buổi sáng và chiều, nắng tràn vào nhà len vào lá cây từ hai mặt tiền tạo ra một hiệu ứng đổ bóng đẹp trên các bức tường đá.
Một trong những hạn chế của dạng công trình này tại Việt Nam là thiết kế phí khá cao, khoảng 250 triệu đồng so với chi phí xây dựng chỉ trung bình 10 triệu đồng một m2. Là công trình thuộc dạng mới ở nước ta nên theo kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa, chi phí bị đội lên nhiều do phải đầu tư cho công tác quản lý và nghiên cứu. Dù vậy, nhóm thiết kế mong rằng các đô thị Việt Nam, nhất là tại những thành phố chật chội và ô nhiễm như Hà Nội và TP HCM sẽ có nhiều công trình tương tự để tạo nên bộ mặt xanh cho đô thị.
Mảng xanh trên tầng mái.
Double skin - mảng xanh và kính với tác dụng bảo vệ môi trường.
Phòng ngủ thông thoáng.
Phòng khách với những vệt nắng đổ dài.
Khu vệ sinh thư giãn.
Khu bếp và phong ăn.
Cầu thang trong nhà.
Khoảng thông tầng rộng rãi.
Khoảng thông này có tác dụng thông gió tự nhiên.
Mặt cắt chi tiết.
Sơ đồ căn nhà.
Sơ đồ thông gió, ánh sáng và tiếng ồn.
Ảnh: Oki Hiroyuki Thiết kế bởi KTS. Võ Trọng Nghĩa
24 không gian trong căn hộ 32m2, Hong Kong
Đây là căn hộ của kiến trúc sư Gary Chang ở trung tâm Hồng Kông, điển hình của dạng cải tạo nội thất, với diên tích vỏn vẹn 32m2 nhưng ông đã nghiên cứu tất cả các khả năng để tận dụng không gian một cách linh động tùy nhu cầu.
Các phương án chuyển đổi
Cửa sổ/ Màn chiếu phim
Tường di động
Bàn làm việc/ Bàn ăn
Tường di động
Các phương án chuyển đổi
Cửa sổ/ Màn chiếu phim
Tường di động
Bàn làm việc/ Bàn ăn
Tường di động
Sofa / Giường
.
http://trelangkienviet.com/2011/09/17/bai-t%E1%BB%95ng-h%E1%BB%A3p-bi%E1%BB%87t-th%E1%BB%B1-a-au-asian-euro-villa/
https://sites.google.com/a/tropicspace.com/www/kien-truc-noi-that/biet-thu
Biệt thự phá cách Kayu Aga, IndonesiaSự tinh tế trong nghệ thuật kiến trúc của Yoko Sara thể hiện rõ ràng trong thiết kế biệt thự Kayu Aga, Canggu, Indonesia. Ngôi nhà được Yoko Sara International thực hiện theo đặt hàng của doanh nhân người Ý Alberto Agazzi.
Ngôi nhà này là tổ hợp của một bãi đậu xe và 3 gian nhà trực giao ở bốn góc của khu đất. Nằm cách trung tâm là một căn gác hai tầng dành cho các sinh hoạt chính: phòng ăn, tầng trên có một phòng thu và khu vườn xanh trên mái. Căn gác này dùng một cầu thang hình bầu dục với lan can bằng tre men theo một cái ao nhỏ hình ê-líp. Mỗi phòng ngủ lại được bao quanh bởi một không gian riêng tư với sân thượng và phòng tắm lộ thiên. Các hành lang dẫn đến phòng trung tâm được ẩn một cách tinh tế.
Thiết kế này mang dấu ấn của kiến trúc truyền thống Bali: đó là nơi sinh hoạt gia đình nằm ở trung tâm và giao nhau với các phòng ngủ. Tuy vậy, các đặc điểm giống với cấu trúc truyền thống lại được tác giả phá cách với sự sắp xếp (được cho là ngẫu nhiên) của các bức tường quanh co, uốn lượn quanh các góc, nối các khu vực sinh hoạt khác với nhau nhưng đồng thời cũng để tách riêng các hoạt động của chúng.
Cả khu nhà được chia thành 4 lớp từ tây sang đông với các bán kính khác nhau. Lớp đầu tiên là một hàng rào để ngăn tiếng ồn từ con đường chạy dọc theo ranh giới phía tây khu đất. Hàng rào này là một bức tường cao chạy dọc khu nhà từ hướng bắc. Lớp thứ hai là "bãi cỏ phía tây" tạo khoảng cách giữa nhà chính với nguồn tiếng ồn nói trên. Lớp thứ ba là cấu trúc tuyến tính của gian nhà trung tâm, với phòng thu và vườn trên mái nhà. Lớp cuối cùng là "bãi cỏ phía đông" ngăn giữa gian nhà trung tâm và hồ bơi. Ngoài ra, các con đường nhỏ dẫn thẳng đến bể bơi dài dài 25m với một vọng lâu trong không gian yên tĩnh của cuộc sống nông thôn.
Phủ lên khi các lớp từ phía tây đến đông là các bức tường được uốn quanh khu đất. Các bức tường rẽ ngang khung cảnh phía đông, trên cánh đồng lúa, đón mặt trời mọc vào lúc bình minh của một ngày mới. Chúng có hoa văn màu xám và sọc dọc màu xanh được lặp đi lặp lại cho đến cổng vào.
Ánh sáng tự nhiên là một yếu tố quan trọng trong thiết kế. Nó vừa dùng để chiếu sáng lại vừa là một hình thức trang trí. Hệ thống mành tre không chỉ làm nhiệm vụ giảm bớt sự gay gắt của mặt trời mà còn nhằm khơi dậy trí tò mò.
Thiết kế của Yoko Sara giải quyết một cách hợp lý các đặc điểm địa hình và khí hậu. Ngôi nhà đem lại cảm giác thư thái và tránh xa khỏi sự ngột ngạt của đô thị
Mặt bằng tầng 1
Mặt bằng tầng 2
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét