Thứ Năm, 12 tháng 7, 2012

7 kỳ quan của thế giới cổ đại (phần 1)


Một vài câu chuyện hư cấu khu vườn treo Babylon là một tòa tháp cao hàng trăm mét vươn lên trời cao. Nghiên cứu khảo cổ học đưa ra những con số khiêm tốn hơn nhưng vẫn khá ấn tượng. 


Herodotus đã viết rằng bức tường bao ngoài Babylon dài tới 56 dặm, dày 40 mét và cao tới 160 mét. Lớp tường thứ hai không dày bằng lớp tường đầu tiên những cũng rất chắc chắn. Phía bên trong lớp tường đôi này là các pháo đài, đền chứa những bức tượng lớn toàn làm bằng vàng ròng. Nổi bật trên bầu trời thành phố Babylon cổ đại chính là tòa tháp Babel – đền thờ thánh Marduk, được coi là nguyên nhân gây ra sự chia rẽ và sự khác biệt ngôn ngữ của các quốc gia trên thế giới do con người muốn xây nó quá cao, chạm đến thiên đường, và đến cả lòng tự ái của các vị thánh thần. 


Theo những truyền thuyết được kể lại, khu vườn được xây dựng bởi vua Nebuchadnezzar, người trị vì vương quốc trong 43 năm, từ năm 605 trước Công nguyên. Một truyền thuyết khác lại cho rằng nó là công trình của nữ hoàng của người Assyri: Semiramis trong 5 năm trị vì của bà. 


Để duy trì nước cho khu vườn, nhà vua đã xây dựng một hệ thống tưới tiêu với hai bánh xe lớn, vận chuyển nước từ hồ phía dưới lên hồ nước nhân tạo trên đỉnh cao nhất của vườn treo. 


Theo nhà sử học cổ đại Diodorus, khu vườn treo Babylon rộng 200 mét vuông và cao 40 mét. Một công trình thực sự vĩ đại! Nhưng một câu hỏi khác, lớn hơn rất nhiều được đặt ra: Liệu vườn treo Babylon có thực sự tồn tại trong lịch sử hay chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng con người. Nếu Babylon không tồn tại, vì sao rất nhiều văn tự cổ nhắc đến và ca ngợi nó. Nếu nó thực sự tồn tại, thì vì sao ngày nay, hầu như chưa một tàn tích nào được công nhận là vườn treo Babylon cổ đại? 


Điều gì đã xảy ra với vườn treo cũng là điều người ta băn khoăn. Phần lớn tin rằng một trận động đất đã phá hủy nó, để lại sau lưng vô vàn nghi vấn về một công trình từng là vinh quang của Babylon. 

Xem bài viết đầy đủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean