Thứ Hai, 7 tháng 11, 2011

Phụ nữ trong nghề kiến trúc

Thân tặng" chị em" nữ hành nghề kiến trúc, những nữ kiến trúc sư tương lai , Những con người " Sáng tạo" ra cái đẹp!.

Kienviet.net - Có quan niệm rằng phụ nữ khó có thể làm kiến trúc bởi đòi hỏi từ áp lực công việc, tới việc phải săn sóc gia đình mình. Nhân dịp ngày Phụ nữ Việt Nam 20 - 10, Kienviet xin gửi tới quý độc giả câu trả lời, để xem thử phái yếu trong nghề kiến trúc thế nào nhé!
Kazuyo Sejima

Kazuyo Sejima là một trong những nữ kiến trúc sư đương đại hàng đầu.Năm 1987 cô mở một studio thiết kế của riêng mình ở Tokyo, sau đó cùng với nhân viên cũ là Ryue Nishizawa,cô thành lập lên SANAA Tokyo. Một danh sách các công trình đáng chú ý của cô bao gồm Bảo tàng mới của nghệ thuật đương đại ở New York, Pavilion Serpentine ở London, cửa hiệu Christian Dior ở Omotesando. Cô và đối tác của mình, Ryue Nishizawa, chia sẻ giải thưởng Kiến trúc Pritzker năm 2010...
Zaha Hadid

Zaha Hadid sinh ra tại Baghdad, Iraq vào năm 1950, và trong năm 2004, cô trở thành phụ nữ đầu tiên giành chiến thắng một giải thưởng Kiến trúc Pritzker. Tôi vẫn có thể nhớ lần đầu tiên tôi gặp Zaha Hadid trong một dự án, đó là năm 1990. Dự án này là là các trạm cứu hỏa Vitra và tôi rất phấn khởi cũng như bối rối trong cùng một lúc- nó dường như không tuân theo bất kỳ quy tắc – kể cả lực hấp dẫn.
Marion Mahony Griffin

Marion Mahony Griffin là nhân viên đầu tiên của Frank Lloyd Wright, và cô đã trở thành người phụ nữ đầu tiên của thế giới được chính thức cấp phép như một kiến ​​trúc sư. Cũng giống như nhiều phụ nữ khác tiên phong kiến ​​trúc, đóng góp của Marion là nhân viên của Wright đã bị mất trong bóng tối của các cộng sự nam của cô. Tuy nhiên, Marion đã đóng góp rất lớn đến sự nghiệp của Wright và sự nghiệp của chồng cô, Walter Burley Griffin.
Jeanne Gang

Jeanne Gang là chính và người sáng lập của Gang Studio.Bà Gang là đại diện cho một phạm vi đa dạng các loại hình xây dựng, quy mô lớn như tòa tháp ở trung tâm thành phố Chicago, các cộng đồng SOS Trung tâm phía nam Chicago . Với các thuộc tính vật chất riêng biệt của bê tông, trong tất cả các dự án của mình, bà đã khám phá không gian sáng tạo mới trong vật liệu, công nghệ, và tính bền vững, và với công việc của mình với Gang Studio đã nhận được các giải thưởng quốc gia và quốc tế.
Julia Morgan

Julia Morgan là người phụ nữ đầu tiên nghiên cứu kiến ​​trúc tại Ecole des Beaux-Arts ở Paris có uy tín và người phụ nữ đầu tiên làm việc như một kiến ​​trúc sư chuyên nghiệp tại California. Trong suốt sự nghiệp 45 năm của cô, Julia Morgan thiết kế hơn 700 ngôi nhà, nhà thờ, các tòa nhà văn phòng, bệnh viện, cửa hàng, và các tòa nhà giáo dục, bao gồm cả các công trình nổi tiếng của Hearst Castle.
Denise Scott Brown

Trong thế kỷ vừa qua, đã có nhiều đội vợ chồng. Thông thường các ông chồng đã thu hút sự nổi tiếng và vinh quang trong khi phụ nữ làm việc lặng lẽ (và một số sẽ tranh luận, thông minh) trong nền. Tuy nhiên, Denise Scott Brown đã có những đóng góp quan trọng đối với lĩnh vực thiết kế đô thị khi cô gặp và kết hôn với người chồng của cô, Robert Venturi. Mặc dù ông xuất hiện thường xuyên hơn trong ánh đèn sân khấu, nghiên cứu và giáo lý của cô đã định hình thức hiện đại về mối quan hệ giữa thiết kế và xã hội.
Julie Eizenberg

Thành lập văn phòng kiến trúc Koning Eizenberg (KEA) vào năm 1981 với Hank Koning, Eizenberg và đối tác của mình đã tập trung lại sự chú ý của các kiến ​​trúc sư "về tiềm năng giá trị và thiết kế của dự án có trách nhiệm với xã hội bằng cách chứng minh xuất sắc kiến ​​trúc trong thiết kế của ngân sách chặt chẽ, nhiều dự án nhà ở giá cả phải chăng và công trình công cộng.
Victoria Meyers

Victoria Meyers là một đối tác sáng lập của văn phòng kiến ​​trúc sư hanrahanMeyers (HMA). Bà Meyers đã được giải thiết kế chủ yếu trên một số dự án của công ty bao gồm công trình công cộng tổ chức, quy hoạch đô thị, dự án khu dân cư và từng đoạt giải thưởng. Để làm cho mọi việc tốt hơn, văn phòng kiến ​​trúc sư hanrahanMeyers duy trì một blog và là blog đầu tiên của kiến ​​trúc khi tôi bắt đầu đọc.
Amanda Levete
Born Sinh 1955 1955
Bridgend Bridgend
Nationality Quốc tịch British Anh
Awards Giải thưởng RIBA Stirling Prize RIBA Stirling Prize
Work Làm việc
Practice Thực hành Amanda Levete Architects Amanda Levete Kiến trúc sư
Buildings Tòa nhà Selfridges Birmingham Selfridges Birmingham
Lord's Media Centre Trung tâm Truyền thông của Chúa
Còn rất nhiều gương mặt nữ kiến trúc sư nữa mà chúng tôi không có điều kiện giới thiệu hết, chúng tôi nghĩ phụ nữ hành nghề kiến trúc với sự mạnh mẽ, cá tính, pha chút dịu dàng, bạn nghĩ sao? Mọi ý kiến đóng góp gửi về : ctv@kienviet.net. Xin chân thành cảm ơn!

Thái Linh - Kienviet.net (Dịch từ lifeofanarchitect)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean