Thứ Sáu, 7 tháng 9, 2012

Lung linh huyền ảo đền thờ Hindu đất Malaysia


Tọa lạc ở thành phố Johor Bahru, gần biên giới phía Nam giữa hai quốc gia Malaysia và Singapore là một trong những kiệt tác kiến trúc Hindu: ngôi đền bằng thủy tinh Arulmigu Sri Rajakaliamman. 


Đền thờ Hindu giáo này là một trong những ngôi đền cổ nhất của Johor nói riêng và trên toàn lãnh thổ Malaysia nói chung. Ban đầu, khi mới xây dựng, nó chỉ là một chỗ trú chân nhỏ bé, giản dị. Cùng với thời gian và sự xây đắp của người dân Ấn, nơi đây đã trở thành một trong những đền thờ rực rỡ nhất thế giới. 


Người có công lớn trong việc xây dựng Arulmigu Sri Rajakaliamman tráng lệ như ngày nay là thày tu Hindu Sri Sinnathamby Sivasamy. Trong một chuyến du hành tới Bangkok, Thái Lan, ý tưởng về việc biến ngôi đền thành một kiệt tác tỏa sáng đã đến với ông. Giai thoại kể lại rằng: khi Sri Sinnathamby đang dạo bước trên phố, một ánh sáng lạ đã thu hút sự chú ý của ông. Vị thày tu đi theo nguồn sáng và nhìn thấy một công trình nghệ thuật bằng thủy tinh lấp lánh, đặt trước cổng một đền thờ Thái Lan. Ý tưởng về vật liệu sử dụng cho đền thờ ở Malaysia bắt nguồn từ đó. 



Trong hai năm 2008 và 2009, vị thày tu đã thu thập những mảnh thủy tinh và đá cẩm thạch vụn từ khắp nơi mang về trang hoàng cho đền thờ, phủ lên cả ngoại thất lẫn nội thất bên trong sắc thủy tinh lấp lánh. 



Đền thờ có một không hai này được hình thành từ 300.000 mảnh thủy tinh đủ màu sắc: đỏ, xanh da trời, xanh lá cây, tím và trắng, bao phủ trần nhà, sàn nhà, tường và các cột trụ. Ở giữa điện thờ chính là một chiếc đèn chùm thủy tinh lớn tỏa sáng, khuếch đại ánh sáng rực rỡ của ngôi đền. 



Chi phí hoàn thiện ngôi đền là do những người theo đạo gây quỹ ủng hộ. Đền thờ có sức chứa tới 1.500 người. Ngày nay, đền thờ Arulmigu Sri Rajakaliamman đã trở thành một trong những điểm đến thu hút du khách về với thành phố Johor Bahru. 




Hiền Trang (TH)

Xem bài viết đầy đủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean