Thứ Sáu, 7 tháng 9, 2012

Cuộc di dân ở làng phong Hòa Vân


Hình thành từ năm 1968 bên chân đèo Hải Vân nơi đây như một ốc đảo hoang vắng với 40 người đầu tiên bị bệnh phong đến từ Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam ra sinh sống.  Để đến được ngôi làng này chỉ có 2 cách: Đi bộ leo núi đá khoảng 1 giờ, hoặc mất khoảng 20 phút đi bằng tàu gỗ. 


Bữa cơm cuối ở ngôi làng cũ của gia đình ông Nguyễn Văn Hai, người đã có 30 năm sống ở ngôi làng này.


Cụ bà Nguyễn Thị Chép, 83 tuổi, người gốc Huế là một trong 40 người đầu tiên có mặt tại ốc đảo này. Bà cho biết suốt trong quãng thời gian đó bà chỉ ở đây, bây giờ vào trong kia sẽ chẳng biết phải hòa nhập thế nào.


Tuy nhiên không ai ở Hòa Vân không đồng thuận với chuyện di dời. Mỗi bệnh nhân phong sẽ được trợ cấp  410.000đ – 610.000đ/người/tháng. Vào đất liền sẽ là mở ra cả một tương lai mới cho con em họ. 


Tài sản chẳng có gì giá trị ngoài chiếc xe lăn


Đêm lửa trại chia tay làng do đoàn thanh niên tổ chức.


Bình minh ở Hòa Vân, rồi mai này nơi đây sẽ  là Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp, có diện tích 1.065ha mặt đất và 500 ha mặt nước với mức đầu tư lên tới 5 tỉ USD.


5h sáng ngày 25/08, 35 hộ gia đình đầu tiên trong đợt di dời thứ nhất đã có mặt tại bờ biển, tất cả đồ đạc của từng hộ gia đình đều được đóng gói, ghi tên rõ ràng để chuyển lên thuyền di dời lên khu ở mới tại khu tái định cư.


Phải xa ruộng vườn, biển cả trong khi mất sức lao động, sống bằng tiền trợ cấp xã hội nhưng cuộc sống ở thành phố có vạn nỗi phải lo, nhưng họ vẫn đồng thuận để ra đi.


Toàn làng Vân có 127 hộ với hơn 350 nhân khẩu. Chừng ấy con người đồng nghĩa với chừng ấy nỗi ước mơ được sống cuộc sống có điều kiện hơn để con em được học hành, người dân mỗi lúc ốm đau được đến bệnh viện kịp thời…. 


Những chuyến tàu đưa đồ đạc của người làng Vân về với đất liền.


Giao thông đi lại hiểm trở cộng với nỗi tủi phận, người làng Vân hầu như rất ít khi ra khỏi nơi mình sinh sống. Những người mắc bệnh phong có lẽ họ vẫn còn sợ những ống kính nhưng đứa trẻ này thì không.


Lực lượng thanh niên, bộ đội, công an... đều chung tay giúp đỡ những người từ Hòa Vân. 


Hơn 100 căn nhà liền kề của tái khu tái định cư, mỗi căn có diện tích 72 mét vuông giá trị ước tính hơn 100 triệu đồng. Người dân làng phong từ nay sẽ chinh thức ở tại tổ 14 Phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu. Đây cũng sẽ là nơi mở ra một tương lai mới tốt đẹp hơn cho những người con ở Hòa Vân.

Xem bài viết đầy đủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean