Thứ Năm, 16 tháng 12, 2010

Thư viện trường đại học Myongji – Gansam Architects & Associates


Đơn vị thiết kế kiến trúc: Gansam Architects & Associates
Địa điểm: Seoul, Hàn Quốc
Kiến trúc sư chủ trì dự án: Taijip Kim
Nhóm thiết kế: Kiyoung Han, Mijung Kim, Myunghee Jang, Sun A Park, Kyungsu Jeong
Thời gian lập dự án: 2007-2010
Dữ liệu hình ảnh từ: Gansam Architects & Associates



Các khối công trình được bắt đầu bằng những đường cong nhẹ nhàng với mục đích chào đón các sinh viên trường Đại học Myongji và đồng thời tạo sự gắn kết với khu dân cư và các công trình phụ trợ khác nằm xung quanh. Khối hộp được đưa vào bố cục hình khối công trình để thực hiện vai trò là các khu chức năng trong việc dự trữ sách. Thêm vào đó, lớp vỏ cong bên ngoài càng trở nên sinh động hơn với hệ kính cường lực U-GLASS , và khối hình hộp được nhấn mạnh bằng chất liệu gỗ (IPE) trong sự hài hòa nguyên thủy giữa sách, giấy, và các ngăn kệ. Kính cường lực U-GLASS không có tác dụng phản xạ ánh sáng tự nhiên một cách trực tiếp, mà lọc ánh sáng để tạo ra một môi trường ấm áp và thoải mái; tuổi thọ của gỗ, cũng như tuổi thọ của những cuốn sách, đã bẻ cong dòng chảy thời gian thông qua tính vật chất của nó.




Khu sân vườn trung gian là một hành lang rộng nối từ tầng 1 đến tầng 4, được thiết kế để trở thành một không gian độc lập, không giống như sự yên tĩnh và nghiêm ngặt trong các thư viện truyền thống, nơi đây tràn ngập tính năng động từ các cửa lấy sáng nằm trên mái với tính năng lọc ánh sáng tự nhiên và từ các khu vườn bên trong công trình.





Tầng 1 được chia thành hai không gian chính, khu vực đọc sách, và khu vực hội thảo. Một bức tường vô hình giữa hai khu vực được thiết lập thông qua khỏang lệch tầng 60cm, trong đó sảnh có chức năng tập trung và phân chia luồng người của hai khu vực . Mọi người có thể dễ dàng thấy được những không gian đa dạng của thư viện khi đang đi trên cầu thang trung tâm hoặc thang máy lống kính, để làm tăng thêm tính linh họat cho một thư viện được thiết kế với mục tiêu trở thành trung tâm sinh họat cho sinh viên, tầng 2 bao gồm cả khu vực học tập của sinh viên và các phòng quản lý; có 14 phòng học và không gian trưng bày các kỷ vật của Bangmok tại tầng này.


Tầng 3 được kết nối với Trung tâm sinh viên thông qua một tầng đóng vai trò là lối vào chính thứ hai, bao gồm rất đa dạng các bộ sách, luận án, và tạp chí định kỳ. Ngoài ra còn có các phòng học, 1 khán phòng nhỏ, các phương tiện truyền thông đa phương tiện, và một trường quay UCC.


Tầng 4 cũng được bố trí tương tự, với không gian được phân bổ nhiều hơn để tạo thành các không gian nghiên cứu tập trung, dưới hình thức các bàn tròn, các chỗ ngồi cạnh cửa sổ, các bàn làm việc đối diện với hành lang, và chỗ ngồi ngay tại cầu thang.
Các khoảng trống của mỗi tầng được bố trí so le, để từ mép của mỗi tầng, mọi người có thể nhìn thấy các tầng bên dưới họ. Không gian đa dạng được tạo ra thông qua những thay đổi trong chều cao tầng và trần nhà khiến nơi đây trở nên vô cùng độc đáo, nhưng vẫn là một thư viện thân thiện với người sử dụng trong không gian thoải mái và không thể quên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean