Thứ Năm, 16 tháng 12, 2010

Ngân hàng Macquarie – Clive Wilkinson Architects



Đơn vị thiết kế: Clive Wilkinson Architects
Địa điểm: Sydney, Australia
Diện tích: 330,000 feet vuông
Năm lập dự án: 2009
Dữ liệu hình ảnh được cung cấp bởi: Shannon McGrath
Vào năm 2006 chúng tôi được chọn để chỉ đạo đội ngũ thiết kế, cùng với Woods Bagot, một kiến trúc sư trưởng trong vùng, nhằm thực hiện một hệ thống trang thiết bị cho công ty Macquarie theo phong cách mới: Activity-Based Working (gọi tắt là ABW), một môi trường làm việc linh họat được phát triển bởi Công ty tư vấn của Hà Lan Veldhoen & Co. Ý tưởng thiết kế đầu tiên của chúng tôi là thông tòan bộ 10 tầng và làm sinh động khỏang không gian này với 26 phòng họp, để đánh dấu sự kiện hợp tác lần này, cùng với một cái nhìn thóang đãng xuyên suốt giữa các doanh nghiệp tài chính.




Một số lượng lớn các văn phòng làm việc nằm trong không gian thông tầng, được thiết kế để có thể chứa đựng 100 nhân viên trong từng khu vực tương ứng. Một cầu thang chính liên kết các khu vực này lại với nhau tạo thành một ‘ngọn cây trung tâm’, biểu tượng cho sự chặt chẽ trong mối quan hệ khách hàng của hãng Macquarie. Trục đường chính tại tầng trệt tạo nên các không gian công cộng rất thuận lợi cho việc tổ chức các sự kiện văn hóa và họat động từ thiện, bao gồm 1 quán cà phê và các khu ăn uống. Trên tầng văn phòng, ‘các plaza’ được thể hiện dưới dạng mô hình – các phòng ăn, sân vườn, phòng trồng cây xanh, phòng giải trí, và bar café, nơi mà việc gặp gỡ giữa các tập đòan doanh nghiệp được diễn ra một cách rất tự nhiên.





Trục đường One Shelley được thiết kế theo tiêu chuẩn cao nhất trong green star hay hệ thống đánh giá các công trình sinh thái LEED, sử dụng những công nghệ mang tính đột phá như thiết bị làm lạnh bằng nước, tản nhiệt bằng nước và điều khiển ánh sáng theo từng vùng. Nhờ đó điện năng tiêu thụ đã giảm được 50%. Cầu thang trong công trình, với nhiệm vụ kết nối các bộ phận chức năng khác nhau, đã góp phần làm giảm nhu cầu sử dụng thang máy 50%. Đồng thời cũng giảm được 78% trong nhu cầu lưu trữ giấy và 53% lượng giấy in. Các thư được scan trên máy tính và phân phối theo đường điện tử, để giảm đi nhu cầu lưu trữ. Mỗi nhân viên có tủ khóa riêng, trong đó có lưu trữ các giấy tờ cá nhân, và không được tạo ra bất kỳ lọai giấy rác thải nào, bởi vì tại đây không hề có thùng rác. Lợi ích kinh doanh của ABW là loại bỏ chi phí của việc di chuyển các nhóm nhân viên không cố định và xác lập các không gian làm việc. Đầu tư ngay bây giờ cũng đồng nghĩa với việc tiết kiệm trong tương lai và Macquarie đang mang lại một chất lượng cuộc sống chưa từng có cho nhân viên của hãng – tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, nhà đầu tư, cổ đông và môi trường sống.



Trước tháng 10 năm 2009 gần như tòan bộ 3.000 nhân viên đã được chuyển đến tòa nhà mới. Mặc dù môi trường làm việc ABW chưa phải là yếu tố bắt buộc, nhưng sự thích ứng của các nhân viên Macquarie đã vượt dự đoán ban đầu. Gần 55% nhân viên thay đổi môi trường làm việc của họ mỗi ngày, và 77% trong số đó thích tự do làm điều này. Hiện nay đã dần mất đi một phương pháp kinh doanh cũ mà đã từng là những nhân tố tạo nên sự bình an trên thị trường. Và trục đường One Shelley đã được chọn làm tiên phong cho các công trình văn phòng mới có mối quan hệ gần gũi với môi trường sống.









DelaNgoc blogkientruc th theo archdaily

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean