Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012

Cửa cuốn báo động hỏa hoạn


Đăng ngày : 23/12/2011
Cửa là một phần không thể thiếu của mỗi ngôi nhà, nó không chỉ mang tính thẩm mỹ, tiện lợi mà còn có khả năng bảo vệ cao. Cuộc sống ngày càng phát triển, ngoài các loại cửa gỗ, thép sơn tĩnh điện, hợp kim... nhiều gia đình còn trang bị thêm cho mặt tiền ngôi nhà các loại cửa cuốn hiện đại mang thương hiệu trong nước và thế giới. Tuy nhiên, một vấn đề mà nhiều người chưa quan tâm đến là làm thế nào để xử lý những loại cửa này nếu như có hoả hoạn xảy ra.





Thời gian qua, trên báo, đài đã đưa tin nhiều vụ tai nạn hy hữu xảy ra bởi cửa cuốn. Nhiều người bị cửa đè vào người khi cửa đóng xuống, gây ra thương tích hoặc khi có hỏa hoạn, những người trong nhà khó có thể thoát ra ngoài do cửa không có tính năng thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp. Các kiểu cửa cuốn được đưa ra thị trường đem đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn về chủng loại, mẫu mã như cửa cuốn siêu trường, chống cháy, tốc độ cao, cách âm cách nhiệt… nhưng đa phần các loại cửa này đều không được trang bị hệ thống báo động khi có cháy xảy ra.

Bên cạnh các chức năng sử dụng thông dụng, cửa cuốn đã được chế tạo, trang bị thêm tính năng tự dừng lại khi gặp vật cản bằng cách lắp đặt thêm bộ phận “mắt thần” để cảm ứng khi gặp vật cản. Tuy nhiên, giải pháp này lại có một số hạn chế như cửa chỉ có thể tự động dừng lại chứ không thể đảo chiều và chỉ tự động dừng lại khi gặp vật cản ở một độ cao nhất định.
Để khắc phục thực trạng trên, một số hãng chuyên về thiết kế cửa cuốn đã ứng dụng công nghệ truyền động mới giúp cửa tự động đảo chiều khi gặp chướng ngại vật và báo động khi có hỏa hoạn hay khi bị xâm nhập. Có thể kể đến Tập đoàn Austdoor, đơn vị tiên phong trong việc giới thiệu công nghệ truyền động cho cửa cuốn mang tên Austmatic. Công nghệ này cho phép cửa có thêm tính năng để đảm bảo an toàn cho người sử dụng như tự động đảo chiều khi gặp vật cản, tự động báo trộm và báo cháy, thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp…
Với công nghệ cải tiến Austmatic, khi cửa vận hành chạy xuống gặp phải chướng ngại vật đột ngột, motor điện một chiều chuyển tín hiệu cho bộ hộp điều khiển, bộ hộp điều khiển với hệ thống chống cháy tự động được trang bị mạch đếm thời gian để điều khiển hành trình của cửa. Cơ cấu giảm tốc tự động được kích hoạt từ hệ thống báo cháy, bộ dò tín hiệu nhiệt hay khói khi nhận được tín hiệu báo cháy, motor sẽ được cấp nguồn điện để hoạt động. Điều khiển mức cửa giảm dần trong trường hợp khẩn cấp, cửa hoạt động đi xuống và được dừng lại ở mức độ đã được cài đặt trước. Sau một thời gian được ấn định cửa tiếp tục hành trình đóng lại, cách ly lửa và khói lan sang các khu vực khác.
Ông Dương Thạch Nguyên - Phó tổng giám đốc Austdoor, Trưởng dự án nghiên cứu công nghệ Austmatic cho biết, cửa cuốn theo công nghệ mới này sử dụng nguồn điện một chiều, có tác dụng phòng tránh những tai nạn do cửa cuốn bị rò rỉ điện nên rất an toàn cho người sử dụng. Trong trường hợp điện bị rò, cũng sẽ không xảy ra trường hợp bị điện giật. Bên cạnh đó, công nghệ truyền động Austmatic còn có thể mang đến cho chiếc cửa cuốn những tính năng khác như chống copy mã số mở cửa, tự động bật đèn khi vận hành trong đêm tối…

Thiết kế nhà
Theo Báo Xây Dựng
CÁC TIN KHÁC:
giấy dán tường, đá hoa cương Vật liệu gỗ composite    31/12/2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean