Thứ Ba, 30 tháng 10, 2012

10 cầu thang có kiến trúc ấn tượng nhất thế giới


Đăng ngày : 25/11/2009  |  Lượt xem tin : 137
(Archi) - Những chiếc cầu thang này không đơn thuần là phương tiện để di chuyển mà trở thành những tác phẩm kiến trúc đầy ấn tượng và trở thành điểm nhấn cho cả toà nhà.
1. Cầu thang xoắn đầy ấn tượng tại Viện Garvan, Úc. Cầu thang này xoắn 6,5 vòng và dẫn đến 5 tầng của toà nhà từ sàn nhà lên tới tầng cao nhất.



2. Cầu thang xoắn tại bảo tàng Vâticn là một trong những cầu thang được du khách chụp ảnh nhiều nhất trên thế giới, và tất nhiên nó cũng là một trong những cầu thang đẹp nhất thế giới. Được thiết kế kiến trúc bởi kiến trúc sư Giuseppe Momo vào năm 1932. Cầu thang này được phân thành 2 đường riêng biệt, một đường dẫn lên và một đường xuống nhưng cùng nằm trên một vòng xoắn kép.


3.Cầu thang tại nhà nguyện Lortto Chapel (Mỹ) nổi tiếng như một kiệt tác của các thợ mộc, bởi nó không có bất kỳ một trụ đỡ chính nào.Cầu thang này có chiều dài 7,56 m tạo thành 2 vòng hoàn thiện lên tầng gác mà không cần sử dụng bất kỳ một trụ đỡ hay một chiếc đinh nào. Thậm chí, không có một vị trí nào trong suốt chiều cao của nó gắn và tường để làm điểm tựa. Thay bằng việc sử dụng những chiếc đinh kim loại, họ sử dụng những chiếc chốt bằng gỗ. Loại gỗ để xây dựng cầu thang là loại gỗ hiếm, không thể tìm thấy tại bất cứ nơi nào trong vùng. Số bậc thang là 33 bậc tượng trưng cho số tuổi của Jesus khi bị đóng đinh.


4. Cầu thang Tulip tại cung điện Nữ hoàng (Anh). Cầu thang Tulip với hình dáng thanh nhã trong nhà của Nữ Hoàng là cầu thang xoắn đầu tiên tự hỗ trợ hình học tại Anh. Mặc dù được gọi là "Cầu thang tulip" nhưng những bông hoa trên thanh vịn tay chính xác là những bông hoa Irit, biểu tượng của dòng họ Bourbon, mà nữ hoàng Henrietta Maria (vợ của Vua Charles I) là thành viên.

5. Cầu thang tại hiệu sách Lello (Bồ Đào Nha).  Cầu thang lớn có hình dáng thú vị này được xây dựng tại hiệu sách Lello, Bồ Đào Nha. Các bậc thang ở 2 cánh của nó được thiết kế kiến trúc như một dòng chảy nối tiếp và gặp nhau tại một điểm. Đứng nhìn từ bất kỳ một phía nào của cầu thang, bạn đều có cảm giác về những đường cong bao la cùng với sự chênh vênh của mỗi bậc thang.


6. Cầu thang tại đại lộ 16 có lẽ là cầu thang được khảm gạch dài nhất trên thế giới (163 bậc). Trải qua hơn 2 năm rưỡi, với một nhóm gây quỹ không ngừng nghỉ và sự trợ giúp của chính quyền thành phố, chiếc cầu thang này đã chính thức khánh thành vào năm 2005. Có hơn 200 viên gạch được làm thủ công và 75, 000 mảnh gạch, kính màu được sử dụng để hoàn thành công trình.


 7. Cầu thang Umschreibung tại toà nhà của công ty KPMG. Cầu thang có hình dáng đầy nghệ thuật được thiết kế  kiến trúc bởi Ólafur Eliasson có tên gọi là Umschreibung (Rewriting), và hoàn thành trong năm 2004, trong sân của công ty kế toán toàn cầu KPMG tại Munichy.


 8. Cầu thang tại bách hoá Longchamp (New York). Được xây dựng bằng thép cán nóng1 ¼ và mất sáu tháng để hoàn thành, phần trang trí cho cầu thang này nặng tới 5 tấn và các phần được thực hiện riêng rẽ sau đó mới lắp đặt lại với nhau.

9. Cầu thang tại Tòa nhà QVB (Úc). Ngôi nhà này hiện nay được gọi là QVB, vốn là nhà của nữ Hoàng Victoriado, do kiến trúc sư George McRae thiết kế và hoàn thành vào năm 1898. Ngôi nhà được xem như tượng đài thể hiện cho sự trị vì lâu dài của vương triều, quá trình xây dựng diễn ra trong thời kỳ khủng hoảng, khi Sydney đang trong một cuộc suy thoái nghiêm trọng.


10. Chiếc cầu trên Traversinertobel, một thung lũng phía của Mala Via, là cây cầu có cấu trúc mới nhất của dạng cầu này, được thiết kế  kiến trúc bởi kỹ sư Jürg Conzett và cộng sự của ông, Rolf Bachofner. Họ đã giải quyết được vấn đề kết nối hai cao độ khác nhau trong hẻm núi bằng cách tạo ra một cầu thang. Chiếc cầu này thay thế cho chiếc cầu cáp cũ dành cho người đi bộ đã bị hư hại. Mỗi nhịp cầu kéo dài 56m, với những độ cao khác nhau nối hai đầu cách nhau 22 m chiều cao.

Nhật Minh


Hot!  

CÁC TIN KHÁC:















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean