Thứ Tư, 21 tháng 12, 2011

Nghề Kiến trúc


   Khi người ta trẻ tháng 4: Nghề Kiến trúc

  Nói tới kiến trúc, đó là từ gắn liền với một ngành nghề thu hút giới trẻ với mức thù lao rất cao cho mỗi bản vẽ, là ngành học với điểm số đầu vào thuộc hàng cao nhất…

Nhưng kiến trúc có phải chỉ như thế?
     Trong số 7 môn nghệ thuật thì kiến trúc là một bộ môn thật đặc biệt bởi đó là ngành nghệ thuật duy nhất đòi hỏi sự kết hợp hài hoà của hai yếu tố tưởng như không bao giờ song hành: sự lãng mạn, thăng hoa và sự chính xác đến khô khan trong từng con số. Nhưng với mỗi kiến trúc sư, việc xác định tỷ lệ kỹ thuật, mỹ thuật cho một công trình thật sự là một bài toán khó. Tạo ra một “đứa con tinh thần” để làm hài lòng nhà đầu tư nhưng yếu về thể chất hay một sản phẩm có sức vóc mà nhan sắc lại tầm tầm? Câu hỏi thật không dễ trả lời, đặc biệt với những nhà thiết kế trẻ khi phải đối mặt giữa một bên là thị hiếu và một bên là công năng của công trình hay lương tâm nghề nghiệp. Và như vậy, phía sau một công trình là những bản vẽ vò đi giở lại, là những đêm thức trắng. Còn nhà kiến trúc, mấy ai biết rằng phía sau họ là 5 năm đại học đằng đẵng, cùng ngần ấy năm thực tế để lấy chứng chỉ hành nghề, quãng thời gian đủ làm nhụt chí những đôi tay sáng tạo trẻ. 


Chương trình Khi người ta trẻ tháng 4 với chủ đề “Nghề kiến trúc” sẽ là hành trình khám phá nghề nghiệp một cách cụ thể thông qua những chia sẻ của của hai thế hệ với 2 góc nhìn khác nhau: một bên là những người trẻ năng động nhưng còn thiếu kinh nghiệm và vốn sống, một bên là nhân vật thế hệ trước với những trải nghiệm sâu sắc về nghề. Các nội dung sẽ được đề cập trong chương trình: Hình dung về nghề khi mới bước chân vào, câu chuyện về Kỹ thuật và Nghệ thuật, Ý tưởng sáng tạo đối với nghề kiến trúc, Nhà thuyết khách cừ khôi, vấn đề quy hoạch… Hai thế hệ với khoảng cách tưởng chừng rất xa có thể bổ sung gì cho nhau trong không gian gần gũi của Khi người ta trẻ kỳ này?       

Thông tin về khách mời:

1.P.GS-TS, Kiến trúc sư Trần Trọng Hanh
 
P.GS-TS, Kiến trúc sư Trần Trọng Hanh
-Sinh năm 1950
-Tốt nghiệp ngành Kiến trúc tại Cuba
-Ủy viên thường vụ Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam.
-Uỷ viên Hội đồng nhân dân TP Hà Nội
 -Nguyên Hiệu trưởng ĐH Kiến trúc HN, Nguyên Vụ trưởng Vụ Kiến trúc – Quy hoạch, Bộ Xây dựng.
-Hiệu trưởng trường ĐH Nguyễn Trãi.
2.Kiến trúc sư Trần Ngọc Huyền
-Sinh năm 1981
-Tốt nghiệp xuất sắc chuyên ngành Kiến trúc công trình, trường ĐH Kiến trúc.
Giải nhất giải thưởng Loa Thành lần thứ 16 dành cho đồ án tốt nghiệp “Vườn treo Sapa”
-Bằng sáng tạo kiến trúc loại A.
-Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo.
-Thạc sĩ DPEA chuyên ngành thiết kế đô thị, bảo tồn di sản và phát triển bền vững.
-Giảng viên ĐH Kiến trúc HN
 
Trần Ngọc Huyền đã từng đoạt giải Nhất giải Loa Thành
 

Nghề kiến trúc, hóa ra khá kín tiếng, trong khi những dấu ấn của các kiến trúc sư hiện diện trong khắp cuộc sống hàng ngày.
*Trách nhiệm

Hầu hết các bạn trẻ đều cho rằng, không gian đô thị khấp khểnh, lộn xộn là lỗi do các kiến trúc sư. Và trong ước mơ của nhiều cô bé, cậu bé, ước mơ hun đúc từ tuổi thơ muốn lớn lên trở thành kiến trúc sư là để góp một tay cải thiện bộ mặt đô thị. Thực tế, kiến trúc sư nằm trong một tổng hòa khó rạch ròi gồm rất nhiều bộ phận. Họ chỉ là người chị trách nhiệm chăm lo không gian, còn việc đất đai, tiêu thủy, xây dựng… là do các bộ phận khác. Song vì nhiều lý do, mọi trách nhiệm đều “đổ” vào kiến trúc sư.
Nhiều  bạn trẻ cho rằng nghề kiến trúc có thu nhập cao, tuy nhiên, đó chỉ là góc nhìn từ bên ngoài. Để khẳng định mình, kiến trúc sư trưởng thành cùng với kinh ng hiệm và sự đóng góp. KTS Trần Trọng Hanh cho rằng: “Cuộc sống và trải nghiệm sẽ cho các bạn thấy đâu là nơi của các bạn”.

*Chất nghệ sĩ
Theo góc nhìn từ bên ngoài, sinh viên trường Kiến trúc thường rất “nghệ”, từ phong cách ăn mặc cho tới gu âm nhạc. KTS Ngọc Huyền cho rằng quan điểm mọi người cho rằng kiến trúc sư phải… nghệ sĩ là đúng. Vì kiến trúc là một ngành nghệ thuật nên chất “nghệ sĩ” là đặc trưng. Người kiến trúc sư tự hào vì chất nghệ sĩ đó. Nhưng do một số bạn trẻ chưa hiểu nên đã thể hiện nhiều bằng “chất bên ngoài”. KTS Trần Trọng Hanh bổ sung: “Vấn đề chính là tâm hồn. Giả thì không bao giờ thật và thật thì không bao giờ giả”. Ngày trước, bài học nhập môn của người KTS này là thấy chiếu một bộ phim một mình chống lại tất cả. Nổi loạn là cách sống của nghề kiến trúc, đó là sự nổi loạn bên trong để phủ định những gì đã cũ kỹ. Vì thế, hành trang không thể thiếu đối với các kiến trúc sư đó là gu và cá tính.
Hiện nay, số lượng nữ KTS ngày một nhiều hơn khiến nhiều người cho rằng nghề này hợp với các bạn gái. Tuy nhiên, KTS Ngọc Huyền thổ lộ: “Kiến trúc là môn nghệ thuật hướng tới cái đẹp. Phụ nữ thuộc phái đẹp, cảm nhận tinh tế về cái đẹp – nhưng phần thuận lợi chiếm khá ít trong bản thân em. Phụ nữ làm kiến trúc gặp nhiều khó khăn và bất lợi. Khi học phải thức đêm làm đồ án. Lúc vào nghề gặp rất nhiều khó khăn”… 

*Con đường
Để trở thành môt KTS đúng nghĩa, với một KTS trẻ mới ra trường còn một chặng đường dài. Quan điểm của KTS Trần Trọng Hanh: qua các giai đoạn, va vấp sẽ tìm được vị trí của mình. Với góc nhìn của một giảng viên trẻ, Ngọc Huyền chỉ ra những điểm yếu của các sinh viên kiến trúc hiện nay: kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình kém, ngoại ngữ không tốt… Chương trình đào tạo của Việt Nam hiện khá lạc hậu, phương pháp giảng dạy cũ kỹ. Vấn đề điểm thầy-gu trò rất khó gặp nhau với cách thầy một mình chấm điểm như hiện nay. Các giảng viên hiện đang cố gắng để thay đổi cách giảng dạy, giúp sinh viên không thụ động, làm quen sớm hơn với cách làm việc n hóm, bảo vệ quan điểm trước thầy cô…
Trong lời gửi gắm cuối chương trình, Ngọc Huyền cho rằng điều quan trọng đối với các kiến trúc sư, đặc biệt là các kiến trúc sư trẻ là bạn phải tràn đầy nhiệt huyết và có trách nhiệm với nghề nghiệp, với xã hội, với những gì mình thiết kế. Người KTS phải là người sáng tạo, phải có tình cảm, phải cho tác phẩm của mình một linh hồn. Với khách mời Trần Trọng Hanh: phải có cá tính, tôn trọng nguyên tắc, có tình yêu với thiên nhiên và con người là thứ hành trang không thể thiếu đối với các kiến trúc sư. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean