Thứ Hai, 9 tháng 7, 2012

Đồng bằng Nam bộ vẫn còn nhiều kiến trúc cổ thanh lịch


Chùa Phước Hưng(Chùa Hương) (xây dựng khoảng 1838-1882), Sa Đéc, Đồng Tháp.


Chùa Bửu Hưng (chùa Cả Cát, thế kỷ 18-20), Lai Vung, Đồng Tháp.


Khu mộ bảo tháp của các vị sư trụ trì và chư tăng trong quá khứ dưới sự che chở của vườn tre uốn lượn càng gia tăng quang cảnh cổ xưa của tu viện này.


Điều không may mà tôi biết được trong các chuyến thăm này là nhiều bức tranh tường của ông đã bị phá hủy trong quá trình xây dựng chùa mới vì bị cho là không hợp thời trang bằng phù điêu. Trên tầng hai chùa Bửu Quang toàn bộ những bức tranh tường tuyệt đẹp của họa sĩ Thiện Tâm đã không may bị quét vôi bao phủ. Tôi tin rằng người có tài năng trùng tu sẽ có thể hồi sinh lại những bức tranh tường quí giá này.


Giống như nhiều ngôi đình khác, đình Châu Phú cũng nằm nhìn ra con sông phía trước có lẽ cho phù hợp với nguyên tắc thiết kế phong thủy.


Đình Long Thanh (1913), TP Vĩnh Long, Vĩnh Long.


Tuyệt vời hơn nữa là hoành phi và đồ nội thất cổ xưa đơn giản và những hàng cột trang trí liễn đối công phu. Phía sau đình đối mặt với dòng sông có khuôn viên nhiều bóng cây mát mẻ mang lại sự sảng khoái cho khách vãng lai.


Nội thất ngôi đình này giống như một bảo tàng đầy thân mật với đầu hiên được chạm trổ con rồng tinh vi. Đồ vật tinh tế nhất ở đây là những bức tranh cũ đầy quyến rũ thực hiện bởi bàn tay hoàn hảo của các nghệ nhân địa phương.


Những tác phẩm chạm trổ sơn son thếp vàng hấp dẫn, và các bức tranh địa phương giản dị chắc chắn sẽ để lại ấn tượng sâu sắc cho du khách. Như những ngôi đình khác, ngôi đình này cũng tổ chức lễ hội hàng năm đầy màu sắc văn hóa.


Mặt tiền phong cách Pháp của biệt thự Bình Thủy (Bình Thủy, Cần Thơ) che giấu một nội thất phương Đông bên trong và hơn nữa biệt thự này có chức năng như một viện bảo tàng tư nhân. Kiến trúc và trang trí nội thất vẫn còn như ban đầu nhưng tinh tế hơn vì không có liễn đối và sơn son thiếp vàng rực rỡ thường thấy trong đình và chùa.

Xem bài viết đầy đủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean