Thứ Hai, 9 tháng 7, 2012

Dấu ấn Hà Nội qua những công trình nổi tiếng


Những công trình kiến trúc độc đáo đã trở thành một phần không thể thiếu của mảnh đất nghìn năm văn hiến.


Nhà hát Lớn Hà Nội là một công trình kiến trúc phục vụ biểu diễn nghệ thuật tọa lạc trên quảng trường Cách mạng tháng Tám, đầu phố Tràng Tiền, gần hồ Hoàn Kiếm và Bảo tàng Lịch sử Việt Nam. Công trình được người Pháp khởi công xây dựng năm 1901 và hoàn thành năm 1911, theo mẫu Nhà hát Opéra Garnier ở Paris nhưng mang tầm vóc nhỏ hơn và sử dụng các vật liệu phù hợp với điều kiện khí hậu địa phương. Tác phẩm của hai kiến trúc sư Harlay và Broyer mang nhiều màu sắc, đường nét kiến trúc của các nhà hát ở miền Nam nước Pháp, có cách tổ chức mặt bằng, không gian biểu diễn, cầu thang, lối vào sảnh... giống với các nhà hát ở châu Âu đầu thế kỷ 20.


Nằm trên phố Lê Thánh Tông, ĐH Tổng hợp Hà Nội (cũ) là một trong những công trình tiêu biểu của trường phái kiến trúc Đông Dương, do kiến trúc sư Ernest Hébrard thiết kế năm 1926. 


Chợ Đồng Xuân hình thành năm 1889 do người Pháp lập nên sau khi bồi lấp dòng chảy của sông Tô Lịch và sông Hồng. Nằm trong tổng Đồng Xuân nên chợ có tên là Đồng Xuân. Trước kia, người ta coi chợ Đồng Xuân là cái "dạ dày" của Hà Nội, sản vật các vùng miền đều đưa về bán ở đây.


Nhà thờ Lớn tọa lạc tại số 40 phố Nhà Chung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Công trình kiến trúc đặc sắc này nằm trên một khu đất rộng, liền kề với Tòa Tổng giám mục Hà Nội, Đại chủng viện Hà Nội, Dòng Mến Thánh giá Hà Nội.


Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng được xây từ thời Pháp thuộc. Cầu có cấu trúc tương tự cầu Tolbiac ở Quận 13, Paris, Pháp và người thiết kế chính là cha đẻ của tháp Eiffel. Cầu Long Biên không chỉ là cây cầu sắt nhiều tuổi nhất Việt Nam mà đây còn là nơi in dấu ấn nhiều chiến công trong lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam.


Phủ Chủ tịch là nơi làm việc của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Tòa nhà nằm trong khuôn viên của khu Phủ chủ tịch, gần lăng Hồ Chí Minh và quảng trường Ba Đình, Hà Nội. Theo thiết kế ban đầu dành cho phủ toàn quyền Đông Dương, mặt bằng của tòa nhà được thiết kế đối xứng, có một khối lớn ở giữa và hai khối ở hai bên.


Bưu điện Hà Nội được thực dân Pháp thành lập từ năm 1884, ngay sau khi triều Nguyễn ký hiệp ước đầu hàng, chấp nhận chế độ bảo hộ. Vị trí của Bưu điện Hà Nội là nền chùa Báo Ân cũ. Bốn dãy nhà hai tầng được dựng lên, phía bắc tiếp giáp với phố Lê Thạch, mặt chính là phố Đinh Tiên Hoàng, phía nam là phố Đinh Lễ, còn phần hậu của bưu điện là Bắc Bộ phủ. Công trình có kiến trúc đơn giản, cầu thang gỗ, phía trên lợp ngói ardoise màu đen.


Bảo tàng Lịch sử Việt Nam nằm giữa 2 mặt phố, số 1 Tràng Tiền và số 1 Phạm Ngũ Lão - Hà Nội, được thành lập ngày 3/9/1958 trên cơ sở kế thừa cơ sở vật chất của Bảo tàng Louis Finot (bảo tàng được xây dựng từ năm 1926, trưng bày về nghệ thuật phương Đông), là nơi lưu giữ bảo quản và phát huy tác dụng những di sản văn hóa của dân tộc từ thời tiền sơ sử đến Cách mạng tháng Tám (1945).

Xem bài viết đầy đủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean