Thứ Năm, 5 tháng 7, 2012

Bí ẩn các nền văn minh cổ đại (Kỳ 19)


“Bene Lave!” là một câu chúc khá thông dụng giữa những người La Mã cổ đại, nó có nghĩa là “Tắm vui vẻ nhé!”. Câu chúc này thể hiện rõ ràng một điều: Nhà tắm dù là nhà tắm riêng hay nhà tắm công cộng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống của người dân Hy Lạp và La Mã. 


Người Hy Lạp và La Mã cổ đại ý thức được rất rõ rằng việc tắm rửa và vệ sinh sạch sẽ sẽ giúp cho họ thêm khỏe mạnh và có sức đề kháng tốt. Vì vậy, phòng tắm, đặc biệt là phòng tắm công cộng trong văn hóa Hy La xưa kia không chỉ là nơi để kỳ cọ mà còn là một trung tấm văn hóa, thể thao và cả…quan hệ tình dục. Người La Mã cổ đại cho rằng khỏa thân là một mốt thời thượng và tình dục ở La Mã rất tự do, phóng khoáng. 


Người La Mã và Hy Lạp xưa kia có khá nhiều thời gian rảnh rỗi, vì vậy, phòng tắm là nơi để họ thư giãn. Vì chức năng như vậy nên phòng tắm cũng được xây dựng và trang trí rất nguy nga, lộng lẫy. Những phòng tắm xây trên diện tích rộng tới cả chục nghìn mét vuông, bằng đá cẩm thạch. Trên tường và trần phòng tắm chạm trổ những bức họa tuyệt đẹp. 


Xung quanh khu vực tắm, các kiến trúc sư Hy La đã trang trí thêm các bức tượng, thác nước và đặc biệt là hệ thống sưởi ấm công phu dạng ống, dẫn khí nóng đi khắp nơi. Khu tắm nổi tiếng nhất của để chế La Mã là Caracalla, ở thủ đô Roma - một công trình đồ sộ dành riêng cho việc tắm. 


Rất nhiều vận động viên và người dân đến nhà tắm để tập luyện thể thao và họ thường khỏa thân khi chơi những môn vận động như: chạy, vật, bê vật nặng. Một số chính trị gia đến nhà tắm để bàn luận công việc quốc gia đại sự. Ở một số nhà tắm nhỏ, các cặp đôi còn kéo nhau đến để… quan hệ tình dục. 


Dân tộc Hy La chưa biết đến xà phòng, vì vậy họ làm ướt cơ thể bằng đá và tro, sau đó bôi lên cơ thể một lượng dầu ô liu vừa đủ. Tiếp theo, họ dùng một dụng cụ cong bằng kim loại để kỳ cọ rồi sau đó mới hòa mình vào bồn nước nóng. 

Xem bài viết đầy đủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean