Chủ Nhật, 17 tháng 6, 2012

Tư vấn thiết kế nhà ống 7 tầng


Tư vấn thiết kế nhà ống 7 tầng

Cập nhật lúc: 10:07 - 23/05/2012

Tôi có mảnh đất kích thước rộng 4,7m dài 14,6m, 2 bên và đằng sau tiếp giáp nhà hàng xóm. Dự kiến xây dựng nhà ống 7 tầng theo kiểu hiện đại, có sử dụng thang máy


Cơ cấu chức năng như sau:


Tầng 1: Gara, bếp ăn, thang bộ và thang máy, 1 vệ sinh chung

Tầng 2: 1 phòng khách, 1 phòng thờ

Tầng 3, 4, 5, 6: mỗi tầng thiết kế 2 phòng ngủ có vệ sinh riêng

Tầng 7: 1 phòng tắm VIP, sân phơi  và sân chơi.

Kính đề nghị quý báo lên phương án thiết kế sao cho hợp lý nhất, đảm bảo sự thông thoáng.
 
Chân thành cảm ơn.

Trả lời:

Với diện tích đất như gia đình anh, ngôi nhà thiết kế trên diện tích có hạn, đất bị hẹp ở chiều ngang, giải pháp thiết kế sẽ phát triển không gian sinh hoạt theo chiều cao. Các không gian mang tính chất sinh hoạt chung sẽ được bố trí ở dưới tầng thấp, còn lại các không gian riêng tư sẽ được bố trí ở những tầng cao hơn. Vì vậy, tạo phong cách cho ngôi nhà từ bên ngoài nhìn vào sẽ được chú ý từ khâu kiến trúc, nhất là kiến trúc mặt tiền. Thiết kế nhà ống từ kiểu dáng kiến trúc, công năng sử dụng, không gian, phong thủy,… đều phải tính toán kỹ lưỡng nhằm mang lại không gian sống hợp lý, đáp ứng tối đa nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Kiến trúc Beta Việt đưa ra phương án cho gia đình tham khảo như sau:

I. Hình thức kiến trúc tổng thể
 
Tư vấn thiết kế nhà ống 7 tầng - Archi 
 
Tư vấn thiết kế nhà ống 7 tầng - Archi 

Mặt tiền ngôi nhà được tạo điểm nhấn bằng các hình khối sắc nét nhằm giảm bớt độ cao và tạo cảm giác rộng hơn so với bề ngang thực tế. Các mảng kính của cửa kết hợp với nan gỗ, tạo ra cảm giác nhẹ nhàng và duyên dáng tổng thể cho ngôi nhà. Các vật liệu đá ốp, lan can kính, cửa gỗ kính cũng tạo nên nét thanh thoát cho ngôi nhà. Sử dụng chất liệu kính cho các chi tiết mặt tiền, một phần vì tính sang trọng, hiện đại, phần khác sử dụng kính là cách khéo léo để lấy ánh sáng cho các không gian trong nhà.

II. Giải pháp kiến trúc không gian các tầng

1. Mặt bằng tầng 1

Tư vấn thiết kế nhà ống 7 tầng - Archi

Tầng 1 gồm gara, bếp ăn, thang bộ và thang máy. Không gian được phân chia thành 2 khu vực. Gara oto phía trước, khu vực bếp ăn bố trí phía sau. Phía cuối nhà chừa lại 1 phần diện tích 1m – 1,5 m làm giếng trời thông tầng dành cho việc đối lưu không khí. Giếng trời đối với thiết kế nhà ống 1 mặt tiền không chỉ là xu hướng làm đẹp đơn thuần mà còn là giải pháp kiến trúc tạo sự thông thoáng và lấy sáng cho các phòng khác trong nhà. Thang máy và thang bộ bố trí khoảng giữa. Cách này phân cách mỗi tầng làm 2 khu vực và dễ thiết kế các không gian chức năng có diện tích riêng biệt hơn đối với nhà phố có mặt tiền hẹp. Ngăn cách gara với cầu thang bộ là hệ nan gỗ trang trí có tác dụng ngăn cách tương đối không gian, vừa tạo sự thông thoáng. Bếp ăn được thiết kế phía sau, không gian thông thoáng nhờ hệ cửa hướng ra khoảng giếng trời phía cuối nhà. Ở khoảng giếng trời này có thể thiết kế tiểu cảnh như ốp các loại đá trang trí thô, cây xanh, cây khô,… để tăng thêm những góc nhìn đẹp từ không gian phòng bếp ăn. Vệ sinh chung được đặt dưới gầm cầu thang nhằm tiết kiệm tối đa diện tích, tiện lợi khi sử dụng.

2. Mặt bằng tầng 2:
 
Tư vấn thiết kế nhà ống 7 tầng - Archi 

Tầng 2 gồm 1 phòng khách, 1 phòng thờ, 1 vệ sinh chung. Không gian các phòng được thiết kế mở, chỉ ngăn cách với cầu thang bởi hệ nan gỗ nhẹ nhàng. Cách thiết kế này vừa tạo ra cảm giác thoáng đãng, các phòng có sự liên thông, không bị cảm giác bức bách. Phòng khách được thiết kế phía ngoài, có cửa mở hướng ra ban công trước nhà. Không gian phòng khách thiết kế nội thất theo phong cách hiện đại kết hợp gam màu của diện tường và trần nhẹ nhàng, đèn trang trí, bể cảnh. Phòng thờ được thiết kế phía trong, thông qua các ô cửa sổ giúp lấy sáng từ khoảng giếng trời.

3. Mặt bằng tầng 3 + 4 + 5 + 6:

Tư vấn thiết kế nhà ống 7 tầng - Archi
 
Tư vấn thiết kế nhà ống 7 tầng - Archi 
 
Tư vấn thiết kế nhà ống 7 tầng - Archi 
 
Tư vấn thiết kế nhà ống 7 tầng - Archi 

Mặt bằng các tầng 3, 4, 5, 6 cơ cấu các không gian chức năng giống nhau bao gồm: 2 phòng ngủ có vệ sinh khép kín. Các phòng ngủ đều được thiết kế đảm bảo ánh sáng và độ thông thoáng tối ưu. Phòng ngủ phía trước lấy sáng từ phía ngoài qua cửa sổ và cửa mở hướng ra ban công trước nhà. Phòng ngủ phía sau lấy sáng và đối lưu không khí nhờ giếng trời phía sau.

4. Mặt bằng tầng 7:

Tư vấn thiết kế nhà ống 7 tầng - Archi

Tầng 7 gồm 1 phòng tắm Vip, 1 sân chơi kết hợp sân phơi. Sân phơi được thiết kế khoảng không gian nhỏ hơn, ngăn cách với sân chơi bởi hệ nan gỗ. Khoảng sân chơi rộng, là nơi uống trà thư giãn. Ở hai khoảng sân này gia đình có thể đặt một số chậu cây xanh hay thiết kế những khu sân vườn tiểu cảnh sẽ giúp cho ngôi nhà có thêm những khoảng xanh thiên nhiên cho ngôi nhà. Để giải quyết vấn đề thông thoáng, sử dụng mái kính để lấy gió và ánh sáng tự nhiên cho khu vực này. Phòng tắm VIP hiện đại và sang trọng được thiết kế phía trong, đầy đủ tiện nghi phục vụ cho nhu cầu thư giãn của gia đình sau ngày làm việc mệt mỏi. Nhờ các ô vuông gạch kính nhìn ra khoảng thông tầng phía sau mà không gian trong phòng thoáng đãng, không khí lưu thông tốt.

Phối cảnh kiến trúc các góc nhìn khác:

Tư vấn thiết kế nhà ống 7 tầng - Archi

Trên đây là giải pháp Công ty Kiến trúc Beta Viet đưa ra để có một mẫu nhà ống như mong muốn của gia đình, vừa đảm bảo yếu tố công năng, thẩm mỹ, thông thoáng. Một hồ sơ thiết kế nhà sẽ có các bản vẽ và hướng dẫn chi tiết kỹ thuật thi công các phần kiến trúc, kết cấu, điện, nước tính toán theo phong thủy tuổi gia chủ. Chúc gia đình có một công trình đẹp như ý!

KTS. Phạm Tuyên và các cộng sự.
Công ty cổ phần Kiến trúc Beta Viet 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean