Thứ Ba, 26 tháng 6, 2012

Thế giới ngầm của người nhập cư ở Bắc Kinh


Những tầng hầm, nhà để xe, hầm trú ẩn phòng không bỗng chốc được phân chia thành những "căn hộ" chật hẹp và không cửa sổ. Theo ước tính, hàng nghìn trong số 7 triệu người lao động nhập cư ở Bắc Kinh đang sống trong những "tổ ấm" thấp hơn mặt đất như vậy, với giá thuê khoảng 100$ mỗi tháng.


Sâu dưới mặt đất, hầm trú ẩn phòng không này được cải tạo thành không gian sống cho những người nhập cư, với khoảng 50 phòng và 100 người sinh sống. Căn hầm này tối và ẩm ướt, với giá thuê dao động trong khoảng chấp nhận được với những người thu nhập thấp, khoảng từ 400 tới 650 Nhân dân tệ (khoảng 100 USD). Mỗi phòng có thể là chỗ ngả lưng cho từ hai tới ba người.


Ren Liang, 22 tuổi và là người quay lưng về phía ống kính, đang cùng ăn bữa tối tự nấu với hai người bạn đang tới chơi Bắc Kinh hôm 24/8/2011. Theo ước tính, khoảng 1 triệu người nhập cư sống trong những tầng hầm và hầm trú ẩn phòng không ở Bắc Kinh.


Niu Song, 33 tuổi, đọc báo trong khi cô vợ Zhao Ansheng, 32 tuổi, khâu vá tại căn phòng tầng hầm hôm 9/5/2011. Cả Niu và Zhao đều là những đầu bếp ở nhà hàng Vân Nam. Họ chỉ ở nhà vài giờ vào buổi chiều để nghỉ ngơi.


He Bing, 23 tuổi, thử chiếc áo sơmi mới cùng chiếc càvạt và bộ vest đi mượn hôm 10/3/2011. He khi ấy đang chuẩn bị cho một cuộc thi để trở thành một nhân viên bán bảo hiểm. Anh vừa tới Bắc Kinh từ thành phố Trùng Khánh ở tây nam Trung Quốc. He chia sẻ căn hộ tầng hầm với hai người khác.


Big Rain, 21 tuổi và là nhân viên của một quán karaoke, ngồi trong căn hộ tầng hầm ở bên dưới một con đường ở Bắc Kinh hôm 9/5/2011. Xuất thân từ tỉnh Hắc Long Giang ở đông bắc Trung Quốc, anh đến Bắc Kinh từ năm ngoái.


Một người lao động nhập cư bế đứa con trai của cô đi qua cửa dẫn vào khu nhà trọ tầng hầm ở phía tây Bắc Kinh hôm 20/8/2011.


Thầy Yan (giữa) và hai môn sinh Song Zhifei (phải) cùng Li Guoqiang (trái) luyện môn võ Wushu của Trung Quốc tại phòng tập tầng hầm ở phía tây Bắc Kinh hôm 28/2/2011. Thầy Yan, người từ chối cho biết tên đầy đủ, điều hành căn hầm trú ẩn phòng không với 130 phòng cho thuê, để có tiền theo đuổi giấc mơ nhân rộng việc tập luyện Wushu và Thái Cực quyền.


Tấm biển, được đặt tại căn bếp chung ở một nhà trọ tầng hầm bên dưới một khu chung cư ở phía tây Bắc Kinh, có nội dung thông báo rằng những khoản tiền thuê nhà sẽ được thu vào ngày đầu tiên của tháng.


Jiang Ying, 24 tuổi, và Li Ying, 23 tuổi, ngồi trong căn phòng tầng hầm của họ ở trung tâm Bắc Kinh hôm 14/5/2011. Jiang là nữ bồi bàn quán bar còn Li là nhân viên văn phòng. Họ sống cùng nhau tại đây và biến nơi này thành không gian riêng với những tấm giấy dán tường màu hồng.


Zhao Dan ngồi trong căn phòng tầng hầm có chiều rộng chỉ như một chiếc giường đơn hôm 15/1/2011. Zhao là một chủ hiệu làm đẹp và cô phải trả 350 Nhân dân tệ (khoảng 55 USD) mỗi tháng để thuê căn phòng, tương đương với khoảng 10% thu nhập. Tuy nhiên, Zhao chọn ở đây vì thuê một căn hộ đúng nghĩa sẽ tiêu tốn ít nhất gấp 3 lần khoản tiền trên.


Các tòa nhà chung cư tại một khu có nhiều tầng hầm và hầm trú ẩn phòng không, nơi hàng trăm người lao động nhập cư nương náu.

Xem bài viết đầy đủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean