Thứ Tư, 27 tháng 6, 2012

Báu vật lịch sử Bhutan bị thiêu trụi


Vụ việc bắt đầu từ chiều chủ nhật và kéo dài tới sáng thứ hai. Giới chức cho hay nguyên nhân của vụ hỏa hoạn là do chập điện. "Hệ thống trang thiết bị điện kém chất lượng chính là lý do của sự cố đáng tiếc lần này", Dasho Karma Ura, chủ tịch của Trung tâm Nghiên cứu Bhutan có trụ sở tại Thimphu, nói.


Hàng trăm tu sĩ đang sống trong pháo đài này đã được cứu thoát, tuy nhiên công trình đã bị phá hủy hoàn toàn.


Được xây dựng từ năm 1638, pháo đài Wangdue Phodrang nằm ở độ cao 1.350 m so với mực nước biển. "Đây không chỉ là mất mát của Bhutan mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới toàn bộ khu vực Hymalaya", chủ tịch Dasho Karma Ura, nói.


"Mọi người dân đều đau buồn trước sự thiệt hại của một trong những công trình có tuổi đời lớn nhất đất nước", Bộ trưởng bộ Nội vụ Minjur Dorji, người đã ở bên pháo đài trong suốt ba ngày qua, cho hay.


Bất chấp khó khăn, chính phủ Bhutan cho biết công trình đã tồn tại 4 thế kỷ này sẽ được tái xây dựng. "Đây là một mất mát to lớn. Bhutan là một nước nhỏ. Việc tái cấu trúc một công trình cổ xưa vào lúc này sẽ rất khó khăn, tuy nhiên chúng tôi sẽ cố gắng hết sức", bộ trưởng Minjur Dorji nói.


Pháo đài tu viện Wangdue Phodrang được xây trên một ngọn đồi nhìn xuống ngã ba sông Puna Chhu và sông Tang Chhu, nhằm mục đích ngăn chặn các cuộc tấn công vào vương quốc bằng đường sông.

Xem bài viết đầy đủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean